91/183 Moo 5, Patio unicorndevelopment@und.co.th

Industrie Detail

Retail

Retail

อีกไม่กี่วันจะก้าวเข้าสู่ปี 2017 แล้ว เป็นปีที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายอุตสาหกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ มาปรับใช้ หนึ่งในนั้นคือ “ค้าปลีกออนไลน์” ที่นับวันยิ่งพัฒนาไปข้างหน้าเร็วขึ้น และเป็น Sector ธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มาดูกันว่าในปี 2017 “เทคโนโลยิดิจิทัล” อะไรที่จะเข้ามามีบทบาทต่อ “ค้าปลีกออนไลน์” มากขึ้น ?!?

1. Mobile Commerce ทุกวันนี้ผู้คนทั่วโลกใช้เวลาในแต่ละวันไปกับ “Mobile Device” โดยเฉพาะอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ มากกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์ ตอกย้ำให้เห็นว่าเวลานี้สังคมเข้าสู่ยุค “Mobile First” ที่สมาร์ทโฟนเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหลาย รวมถึงค้นหาข้อมูลข่าวสารต่างๆ จนอาจเรียกว่าสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตคนเราไปแล้ว นับตั้งแต่ตื่นนอน ไปจนเข้านอน

สะท้อนได้จากเทศกาลช้อปปิ้ง Black Friday และ Cyber Monday ที่สหรัฐอเมริกา นักช้อปชาวอเมริกันซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ด้วยโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต มูลค่ารวมสูงถึง 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันบรรดาขาใหญ่ธุรกิจเทคโนโลยี เช่น Apple, Android, Samsung ต่างลงทุนพัฒนาระบบ Payment Gateway

2. Chatbots หรือชื่อเต็มๆ ว่า Chat Robot โปรแกรมการสื่อสารที่ถูกพัฒนาให้โต้ตอบ หรือสนทนากับมนุษย์ได้ เชื่อว่าหลายๆ คนคงพอคุ้นเคยกันมาบ้าง อย่างรุ่นแรกๆ เช่น โปรแกรม Siri ของ Apple หรือที่เคยฮิตกันอยู่พักหนึ่งในหมู่คนไทยกับลีลาการโต้ตอบกวนๆ ของ SimSimi กระทั่งทุกวันนี้พัฒนาการของ Chatbots ก้าวหน้าไปมาก สามารถสนทนากับคนแบบ Real-time และ Personalize ได้ ทำให้แบรนด์นำมาใช้สร้าง Customer Engagement

3. Social Shopping วันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า “Social Network” เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนเราอย่างไร ทั้งยังสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค